TIN NỔI BẬT – Trong khi người mua và người bán lạc quan về việc hàng hóa tập trung tại Chợ Cao Điểm tuần này trông bình thường hơn nhiều so với sự kiện khủng hoảng vận tải biển từ tháng 10 năm ngoái, thì chi phí và sự thiếu chỗ cho container trên phương tiện vận chuyển phục vụ các tuyến thương mại chính vẫn là một nguyên nhân gây lo ngại và trong một số trường hợp dẫn đến bức xúc.
Với việc các hãng vận tải biển thu về lợi nhuận khổng lồ, các nhà cung cấp cho biết khả năng phục vụ nhu cầu lớn và cấp thiết của họ đang bị gây sức ép bởi những hành vi mà họ tin rằng có thể dẫn đến ép giá, đặc biệt là trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương. Một số nhà cung cấp nội thất lo sợ các hành động không can thiệp của chính quyền đối với các hãng vận tải nhằm giúp giảm bớt nguồn cung thiếu hụt và điều tiết chi phí dịch vụ cuối cùng sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa của họ. Khó khăn hơn là không có dấu hiệu nào kết thúc của sự ép giá cước vận tải khi mùa bán hàng nghỉ lễ đang đến gần, kéo theo đó là nhu cầu về không gian container trước Tết Nguyên Đán.
Các nhà nhập khẩu trên mọi quy mô đều bị ảnh hưởng. Ví dụ, Ashley Furniture Inds., là nhà nhập khẩu container lớn thứ năm vào thị trường Hoa Kỳ trên bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ sau Walmart, Target, Home Depot và Lowe’s, theo Journal of Commerce. Ngay cả sức tiêu thụ vận chuyển khoảng 290.000 container mỗi năm cũng chưa từng khiến Ashley cảm thấy bị ảnh hưởng bởi sự biến động giá vận tải biển quá cao như hiện nay.
“Chúng tôi có các hợp đồng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ cấp chỗ cho bạn,” Ashley Chủ tịch Bộ phận Bán hàng Hoa Kỳ và Canada – Rick Coppola cho biết. “Và bây giờ họ chỉ muốn cho (container) rớt tại cảng, vì vậy rất khó để đưa chúng vào đất liền vì họ không muốn thực hiện cam kết.”
Chủ tịch của Nice Link Home Furnishings – Jay Carlson cho biết chi phí là 5 con số để được ưu tiên cho các tàu container nhập khẩu từ châu Á là rất bất ổn với các nhà bán lẻ.
“Một phần tăng thêm 3,999 đô la (giá bán lẻ), cũng có khả năng là 4,599 đô la đến 5.000 đô la tùy thuộc vào mức lợi nhuận mà nhà bán lẻ phải áp vào nó,” ông nói. “Tại một số thời điểm, điểm giá bán lẻ sẽ vượt quá mức mà người tiêu dùng nghĩ rằng họ phải trả.”
Nice Link có quá nhiều container trong kho hàng ở Trung Quốc nên họ không thể bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới, điều này đang buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn cho việc sản xuất.
“Chúng tôi có rất nhiều container trong nhà kho, chúng tôi không thể đặt bất cứ thứ gì khác vào. Đối với những khách hàng làm tốt công việc luân chuyển container, chúng tôi có thể nhấn mạnh với sản phẩm của họ, chúng tôi có thể vận chuyển chúng sau ba đến bốn tháng xuất xưởng”, Carlson nói. “Tôi đang phải chọn và chọn những gì có trên hàng dựa trên khả năng lưu chuyển các container của (nhà bán lẻ).”
Trong một bức thư gửi cho khách hàng, Giám đốc điều hành Manwah Guy Ray cho biết công ty dự kiến chi phí sẽ tiếp tục tăng trong những tuần và tháng tới, vì “tất cả các nhà cung cấp dịch vụ vận tải hiện đã quá tải booking và họ không thể thực hiện cam kết, mà phải phân bổ lại sức chứa và cho báo giá cao ngất trời . ” Ông nói thêm rằng Manwah đã phải chịu các khoản phí bổ sung đáng kể mặc dù các cuộc đàm phán liên tục với các nhà vận chuyển để đảm bảo chỗ trên tàu như đã ký hợp đồng.
Điều đó khiến Manwah đưa ra khoản phụ phí 4.500 đô la đối với các đơn đặt hàng có hiệu lực từ ngày 2 tháng 6 trong một “khoảng phân bổ thời gian nhỏ, đó là điều mà chúng tôi có thể khiến các chủ hàng cam kết thực hiện”.
Ý định là để đẩy nhanh các lô hàng và tạo ra sự rõ ràng để giúp các nhà bán lẻ lập kế hoạch định giá của riêng họ tốt hơn so với mức giá đặt ngay hàng tuần cao tới 15.000 đô la. “Điều này sẽ có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới, hãy ghi nhớ (ghi nhớ) mức giá thay đổi mỗi tuần khi thị trường vẫn còn biến động.”
Trong khi chi phí để đưa các container qua Đại Tây Dương đang tăng lên, giá cước trên các tuyến đường đó không bằng giá vận chuyển các vỏ container từ Mỹ đến châu Á. Michal Blonski là đối tác quản lý của Tatfa, một chuyên gia quản lý nguồn cung ứng châu Âu cho khách hàng Bắc Mỹ.
Blonski cho biết: “Với mùa cao điểm châu Âu sắp diễn ra vào tháng 7 và tháng 8, các container có giá 3.500 đô la sẽ tăng từ 6.000 đến 8.000 đô la,” Blonski cho biết thêm rằng việc lập kế hoạch vận chuyển đường biển dễ dàng hơn cho các nhà sản xuất ở đó. Ví dụ: “Thương mại của Ba Lan được cân bằng 50/50 nhập khẩu với xuất khẩu, vì vậy họ có thể có vỏ container.”
Ông nói thêm rằng, trong khi các đơn đặt hàng truyền thống diễn ra hai tuần trước khi giao hàng, giờ đây cần phải lên kế hoạch trước 8 tuần, khung thời gian có thể đáp ứng lịch trình sản xuất bình thường.
Blonski nói: “Sáu đến tám tuần phù hợp với các đầu mối sản xuất điển hình, vì vậy khi bạn nhận được đơn đặt hàng, bạn sẽ đặt trước ngay lập tức”.
Đó không phải là điều an ủi, nhưng Chủ tịch Manwah Hoa Kỳ, Gabriele Natale lưu ý rằng mọi người đều ở cùng một con thuyền khi nói đến sự khan hiếm và chi phí container cao trong lịch sử.
“Nước dâng cao đối với tất cả mọi người, và sẽ khác nếu chỉ một vài công ty bị ảnh hưởng,” anh nói với phóng viên Furniture Today tại chợ. “Giá từng là $ 999 trước đại dịch giờ là $ 1,299 đến $ 1,399, nhưng giá trị cạnh tranh của một công ty trên thị trường là như nhau vì nó ảnh hưởng đến toàn ngành”.